Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

Viêm gan B là gì ? Những điều cần biết



Viêm gan B là bệnh gan thường gặp nhất trên thế giới do siêu vi khuẩn B gây ra. Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ bị nhiễm viêm gan B cao nhất thế giới. Ở nước ta có khoảng 10 triệu người đang bị nhiễm viêm gan B. Bệnh đang có dấu hiệu tăng lên nếu chúng ta không có biện pháp để phòng ngừa bệnh.

Thế nào là viêm gan B?

Viêm gan B (HBV - Hepatitis B virus): là một số dạng bệnh viêm gan do virus viêm gan siêu vi B gây ra, truyền nhiễm theo đường máu và sinh dục, bệnh xuất hiện nhiều nhất tại các nước đang phát triển.

Bệnh ảnh hưởng trực tiếp tới gan và gây thiệt hại nặng nề cho các tế bào gan. HBV cũng là một căn bệnh phổ biến gây tử vong cao trên toàn thế giới.

Một số người bị nhiễm viêm gan B có thể vẫn khá khỏe mạnh sau vài tuần khi biết mình đã bị lây nhiễm, trong khi nhiều người khác (đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ) bệnh thường không gây hậu quả tức thời. Ở những nhân này, bệnh sẽ tiếp tục phát triển trong cơ thể và khoảng vài chục năm sau đó, các vấn đề về gan sẽ nghiêm trọng hơn nhiều nếu không được điều trị.

Triệu chứng viêm gan B trong thời gian đầu không có những biểu hiện rõ ràng nên khi phát hiện ra có những triệu chứng bất thường thì nên đến các bệnh viện hoặc các cơ sở uy tín khám và chẩn đoán để chữa trị kịp thời

Viêm gan B ở trẻ em có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng thay đổi tùy theo thể bệnh, thời kỳ bệnh và lứa tuổi.

Viêm gan B lây qua con đường nào?

HBV là căn bệnh viêm nhiễm do máu, điều đó có nghĩa là có siêu vi gây bệnh trong máu và chất dịch cơ thể của những người mắc bệnh. Nếu máu hoặc chất dịch cơ thể nhiễm HBV xâm nhập vào cơ thể của người lành qua vết cắt hoặc chỗ hở khác, người lành rất dễ có nguy cơ mắc bệnh.

HBV là loại siêu vi sống rất dai, thậm chí chúng còn có thể sống trong máu khô trong nhiều ngày. Chính vì vậy rất dễ nhiễm HBV nếu sinh hoạt tình dục không có biện pháp bảo vệ với người đã nhiễm bệnh hoặc nếu máu hoặc chất dịch cơ thể có siêu vi HBV đã tiếp xúc với một vết thương hở miệng hoặc da bị bong. Do đó, những em bé sinh ra có mẹ mắc bệnh, dễ có nguy cơ mắc bệnh vì các bé tiếp xúc với chất dịch cơ thể của người mẹ trong khi sinh.

HBV cũng lây lan dễ dàng qua dụng cụ y tế, ví dụ như kim tiêm và ống tiêm sử dụng lại hoặc không tiệt trùng đúng cách. HBV cũng có thể lây lan qua lượng máu nhỏ trong dụng cụ chích ma túy, cottons và các dụng cụ khác được dùng để chích ma túy.

Các vật dụng khác tiếp xúc với máu và có thể làm lây lan siêu vi là dao cạo râu, bông tai hoặc bàn chải đánh răng và các dụng cụ để xăm mình và xâu khuyên trên người.
viêm gan B  lây qua đường máu là chính
Viêm gan B lây qua đường máu là chính

Phòng ngừa viêm gan B ra sao?

 Để cập nhật thông tin hãy bấm vào đây

Muốn biết thêm thông tin về viem gan b hãy bấm để biết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét