Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

Điều trị viêm gan B khi nào nên dùng thuốc?

Bệnh nhân mắc viêm gan B (HBV) việc điều trị bằng thuốc là điều tất yếu. Tuy nhiên, người bệnh nên và không nên dùng thuốc khi nào không phải người bệnh nào cũng biết. Bởi bệnh viêm gan B không phải dùng thuốc lúc nào cũng có hiệu quả, có trường hợp dùng thuốc chính là nguyên nhân khiến bệnh càng trở nên nặng và khó chữa hơn.
Điều trị viêm gan B khi nào nên dùng thuốc?
Điều trị viêm gan B khi nào nên dùng thuốc?

Khi nào nên dùng thuốc điều trị viêm gan B?

Điều trị viêm gan B có nên dùng thuốc không là câu hỏi được rất nhiều ngươi quan tâm. Theo các bác sĩ ở phòng khám 12 Kim Mã cho biết, bệnh viêm gan B không phải lúc nào cũng cần uống thuốc. Có những giai đoạn bệnh tự ổn định, men gan bình thường thì chỉ nên theo dõi định kỳ mỗi 4 - 6 tháng. Khi có triệu chứng tăng men gan mới cần điều trị thuốc đặc trị. Cụ thể như sau:

Trường hợp 1: Có kháng nguyên bề mặt HBsAg (+) chứng tỏ có virus, có kháng nguyên nội sinh HBeAg (+) chứng tỏ virus đang sinh sôi, có dấu hiệu lâm sàng viêm gan B rõ (vàng mắt, vàng da, mệt mỏi chán ăn, enzym gan ALT- alanin aminotranferase tăng). Bình thường ALT= 40U/L, khi bị bệnh ALT tăng gấp 2 lần trở lên. Đây là trường hợp cần phải dùng thuốc.

Trường hợp 2: Người lành mang bệnh (HBsAg (+), HBeAg(-) chứng tỏ virus không hoạt động), trường hợp này không cần dùng thuốc.

Trường hợp 3: Trường hợp người có miễn dịch (HBsAg (+), HBeAg(+)), nhưng không có dấu hiệu lâm sàng cũng chưa cần dùng thuốc. Nhưng trường hợp này có nguy cơ cao, virus có thể tái kích hoạt gây bệnh nên cần theo dõi, nếu thấy xuất hiện các biểu hiện lâm sàng thì khám ngay để kịp thời dùng thuốc.

Trường hợp 4: Xét nghiệm có HBsAg (+), HBeAg (-) nhưng lại có dấu hiệu lâm sàng. Đây là trường hợp người bệnh đã từng bị viêm gan B mạn, virus từng kích hoạt âm thầm, sau đó ngừng kích hoạt gọi là người viêm gan B không hoạt tính, chưa cần dùng thuốc (vì virus chưa tái sinh sôi, chưa thực sự tái kích hoạt, dùng sẽ không có lợi). Tuy nhiên phải theo dõi chặt chẽ: khám lâm sàng, xét nghiệm định kỳ, khi cần thiết phải can thiệp ngay.       
 
Điều trị viêm gan khi nào nên uống thuốc
Bệnh nhân viêm gan B nên dùng thuốc theo y lệnh của bác sĩ

Khi nào ngừng dùng thuốc điều trị viêm gan B?

Khi số lượng virus HBV càng cao (số lượng bản sao HBV - DNA/1ml máu lớn) thì nguy cơ xơ gan, ung thư gan càng lớn. Nồng độ ALT càng cao thì nguy cơ xơ gan, ung thư gan cũng càng lớn. Vì thế, khi điều trị HBV, cần đưa HVN - DNA về dưới ngưỡng và đưa ALT về mức bình thường mới ngưng thuốc. Sau khi ngưng thuốc, cần theo dõi định kỳ, kể cả người bệnh mà khi ngừng điều trị HBV - DNA ở ngưỡng thấp.

Chỉ dùng thuốc khi hội đủ các tiêu chí (trường hợp 1) và ngừng điều trị khi đạt mục đích điều trị. Ở các bệnh viện tuyến trên, thường xét nghiệm HBV - DNA. Đây là chỉ số cho biết tình trạng sinh sản (nhân đôi tế bào) của virus. HBV - DNA (+) chứng tỏ virus đang sinh sôi (khi điều trị HBV - DNA thường giảm, lý tưởng là đạt đến mức không còn HBV - DNA, nhưng trong thực tế chỉ có thể đạt được mức tối đa, tức là vẫn có thể còn HBV - DNA nhưng không còn phát hiện được bằng các phương pháp thông thường). Có lúc HBV - DNA chỉ giảm đến một mức nhất định.

Hiện có xuất hiện sự kháng thuốc, đặc biệt xuất hiện các chủng kháng thuốc đột biến gen. Khi đã  điều trị đủ liệu trình, đạt kết quả, cho ngừng thuốc thì vẫn theo dõi định kỳ để xử lý việc bùng phát virus. Khi bị kháng thuốc, cần chấp nhận một liệu trình khác, không bi quan bỏ mặc vì có thể bột phát nguy hiểm. Không tự ý dùng thuốc cũng như tự ý bỏ dở điều trị, tự ý kéo dài thời gian điều trị. Trong quá trình điều trị, cần khám và xét nghiệm định kỳ. Trong trường hợp  không hoặc chưa dùng thuốc (trường hợp 2- 3- 4) thì cần hiểu rõ lời dặn thầy thuốc, tự theo dõi chặt chẽ, khi cần phải khám, xét nghiệm ngay (trường hợp 3- 4.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét