Thứ Năm, 7 tháng 11, 2013

Chẩn đoán lâm sàng viêm gan B


Theo ước tính hằng năm trên thế giới có khoảng 50 triệu người bị nhiễm virus viêm gan B và có hơn 1 triệu người chết vì bệnh liên quan đến nhiễm virus viêm gan B. Hơn một nữa dân số thế giới đã nhiễm virus viêm gan B. Việt Nam được xếp vào nước có tỷ lệ người mắc virus viêm gan B cao. Chẩn đoán phát hiện bệnh sớm và đưa ra được các phương pháp điều trị bệnh được kịp thời.

Chẩn đoán lâm sàng viêm gan B

Theo các bác sĩ ở phòng khám 12 Kim Mã cho biết, viêm gan B ở mỗi thể bệnh lại có những biểu hiện lâm sàng khác nhau:

Viêm gan virus B cấp

Biểu hiện lâm sàng rất phong phú, thể điển hình thường có 4 giai đoạn gồm:

Thời kỳ ủ bệnh: thay đổi từ vài tuần đến 6 tháng, thường im lặng không có biểu hiện gì trên lâm sàng.

Thời kỳ tiền vàng da: kéo dài từ 3-10 ngày, lâm sàng nổi bật với các triệu chứng sốt nhẹ khoảng 38 - 39 độ C, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, đôi khi nôn mửa, đau tức vùng hạ sườn phải.

Thời kỳ vàng da (toàn phát): xuất hiện vàng da, vàng mắt và nước tiểu đậm màu, kéo dài 1-3 tuần. Các triệu chứng của thời kỳ tiền vàng da có giảm nhưng chưa mất. Khám thực thể phát hiện gan lớn dưới bờ sườn, mềm ấn đau, lách lớn chỉ tìm thấy khoảng 10-20%, nhưng không có dấu hiệu tăng áp cửa. Các biểu hiện cận lâm sàng gồm có: SGOT và SGPT tăng trên 5 lần bình thường, có khi rất cao và xuất hiện rất sớm trước khi có vàng da 2-3 ngày và giảm dần sau 5-7 ngày. Bilirubin có thể lên đến 20 mg%.

Thời kỳ hồi phục: thường bắt đầu vào tuần lễ thứ tư kể từ khi vàng da. Bệnh nhân ăn ngon miệng hơn, cảm giác mệt mỏi giảm nhiều, tiểu nhiều, các rối loạn trên cận lâm sàng trở về bình thường. Tỷ lệ tử vong trong người bệnh có virus viêm gan B cấp khoảng 1%, tuy nhiên ở người lớn tuổi tỷ lệ này cao hơn.

Người mang virus viêm gan B

Gồm có các tiêu chuẩn sau:

HBsAg (+) trên 6 tháng.

HbeAg (-), anti HBe (+).

HBV DNA huyết thanh < 105 copies/ml.

SGOT/SGPT bình thường.

Sinh thiết gan không có biểu hiện của viêm gan.
Bệnh nhân mắc viêm gan B cần được điều trị ngay

Viêm gan virus B mạn tính

Là bệnh có viêm nhiễm hoại tử mạn tính do virus viêm gan B gây ra. Bệnh này được chia làm hai thể chính là viêm gan virus B mạn tính với HbeAg (+) và HbeAg (-) gồm các tiêu chuẩn sau:

HBsAg (+) trên 6 tháng.

HBV DNA trong huyết thanh > 105 copies/ml.

SGOT/SGPT gia tăng từng đợt hay kéo dài.

Sinh thiết gan có hình ảnh viêm gan mạn tính.

Bệnh viêm gan virus viêm gan B đã khỏi

Có nghĩa là trước đây đã từng nhiễm virus viêm gan B, nhưng hiện nay không còn bằng chứng về virus, hoá sinh, hoặc mô học xác nhận đang mắc bệnh hay bị nhiễm virus đang hoạt động. Tiêu chuẩn của dạng lâm sàng này là:

HBsAg (-).

HBV DNA (-).

SGPT bình thường.

Ý nghĩa của chẩn đoán lân sàng phát hiện viêm gan B

Chẩn đoán lâm sàng viêm gan B là rất cần thiết trong việc phát hiện và điều trị bệnh viêm gan B. Theo các bác sĩ ở phòng khám 12 Kim Mã cho biết, ý nghĩa của chẩn đoán lâm sàng phát hiện viêm gan B là:

- Ý nghĩa đối với người bệnh: Phát hiện sớm bệnh viêm gan B, người bệnh biết cách chăm sóc bản thân cũng như phòng tránh bệnh lây sang cho người khác. Bên cạnh đó còn giúp các bác sĩ lựa chọn được phương pháp điều trị mới và hiệu quả đối với người bệnh.

- Ý nghĩa đối với xã hội: Phát hiện bệnh sớm tránh lây lan sang cho cộng đồng xã hội. Ngoài ra, phát hiện, điều trị bệnh sớm còn giảm bớt gánh nặng cho xã hội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét